5 ทักษะที่ HR ควรรู้สู่การเป็นมืออาชีพ
HR หนึ่งในสายอาชีพที่มักเกิดการข้ามสายงาน

             ในโลกยุคใหม่ การทำงานข้ามสายงานเป็นเรื่องปกติมากเพราะหลาย ๆ คนเพิ่งจะได้ค้นพบทางของตัวเองก็ตอนที่เรียนจบและเริ่มทำงานแล้ว และหนึ่งในสายงานที่คนกระโดดข้ามสายงานมาทำเป็นอันดับต้น ๆ ก็คืองาน HR ซึ่งไม่ได้อาศัยใบประกอบวิชาชีพเป็นพิเศษ แต่การที่จะทำงานสายนี้ได้อย่างเป็นมืออาชีพนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย มาดูกันว่าทักษะอะไรบ้างที่ HR ในยุคนี้ควรรู้และควรมีเพื่อให้เรียกได้ว่าเป็นมือโปรตัวจริง

Skill ที่ HR มืออาชีพควรมี ประกอบด้วยอะไรบ้าง?

HRM และ HRD เป็น 2 สายงานหลักของ HR

ก่อนที่จะไปรู้สกิลสำคัญ มาทำความรู้จักกับอาชีพ HR กันก่อน

             HR (Human Resources) นั้นเป็นสายงานที่มุ่งเน้นไปที่การจัดการทรัพยากรบุคคลขององค์กร รวมถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เอื้อให้พนักงานมีสวัสดิภาพที่ดีในองค์กร ซึ่งในปัจจุบัน ตำแหน่งงานของ HR นั้นแตกแขนงออกมาหลากหลายมาก มีทั้งสายรู้กว้าง (Generalist) และสายรู้ลึก (Specialist) เพื่อที่จะทำให้เห็นภาพรวมของงานสายนี้ได้อย่างชัดเจน พวกเราขอแบ่งเป็น
กลุ่มงาน 2 กลุ่มหลัก ๆ ตามรายละเอียดภาระหน้าที่ ดังนี้

             1)    HRM (Human Resources Management)

             กลุ่มงานบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์นี้มุ่งเน้นไปที่การบริหารจัดการความคล่องตัวภายในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับพนักงานเป็นหลัก ซึ่งรับผิดชอบหน้าที่ในการสรรหาพนักงาน
การดูแลเงินเดือน ค่าตอบแทน และสวัสดิการ การประเมินผลงาน การจัดการฐานข้อมูลพนักงาน การวางแผนต่าง ๆ เพื่อให้องค์กรคล่องตัวในเชิงทรัพยากรบุคคล ในบางครั้งอาจต้องดูแลเรื่องการจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ภายในองค์กรเพื่อสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรและความเป็นหนึ่งเดียวกันของพนักงาน และรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคนด้วย เช่น ความขัดแย้งกันระหว่างพนักงาน การทำผิดระเบียบขององค์กร การลาออกของพนักงาน

             2)    HRD (Human Resources Development)

             กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นี้มุ่งเน้นไปที่การทำให้พนักงานและองค์กรเติบโตด้วยการส่งเสริมให้เกิดพัฒนาการทั้งด้านทักษะ ระบบ และโครงสร้าง หน้าที่ของกลุ่มงานนี้จะ
ค่อนข้างแตกต่างกันตามตำแหน่งงานซึ่งมีตั้งแต่การฝึกอบรมและพัฒนาการเรียนรู้ของพนักงาน การออกแบบวิธีการเรียนรู้ การประเมินผลการเรียนรู้ การพัฒนาระบบและโครงสร้างองค์กรเพื่อให้ตอบโจทย์กับรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป การสื่อสารภายในองค์กร ไปจนถึงการวางแผนในการพัฒนา HR ขององค์กรเอง

รวมทักษะที่ไม่ว่าจะ HR สายไหนก็จำเป็นต้องมี

ถึงแม้ว่า HR ทั้ง 2 กลุ่มงานดูเหมือนจะมีเนื้องานที่ไม่เหมือนกัน แต่ทักษะสำคัญที่ควรรู้และควรมีนั้นแทบไม่แตกต่างกัน

             เพราะแก่นสำคัญของงาน HR นั้นคือการบริหารคนและสิ่งต่าง ๆ ที่เอาไว้ดูแลคน ทำให้ทักษะที่ต้องมีไว้ใช้นั้นส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการคิด การบริหารจัดการ และการสื่อสาร
ดังนั้น พวกเราจึงรวบรวมทักษะสำคัญ 5 อย่างที่ไม่ว่าจะเป็น HR สายไหนในยุคนี้ก็จำเป็นต้องมีมาให้ได้เตรียมความพร้อมกัน

             1)    ทักษะการเข้ากับคนอื่น

              ทักษะนี้เป็นทักษะที่เรียกได้ว่าเป็นขั้นพื้นฐานที่สุดของ HR ก็ว่าได้เพราะเป็นตำแหน่งงานที่ต้องทำงานกับคนหลากหลายฝ่ายซึ่งอาจจะมีลักษณะนิสัยไม่เหมือนกัน HR จึงต้องสามารถปรับตัวเองให้เข้ากับคนอื่นได้ดี หรือเรียกง่าย ๆ ว่ามีมนุษยสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น

             2)    ทักษะการแก้ปัญหา

              งานที่ดีลกับคนเป็นงานที่จะได้พบกับปัญหาที่หลากหลายที่สุดเพราะแต่ละคนล้วนมาพร้อมกับปัญหาและความต้องการที่แตกต่างกัน หน้าที่ของ HR คือการทำความเข้าใจปัญหาและความต้องการของแต่ละคนและมองหาทางออกที่ตอบโจทย์ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

             3)    การพูดโน้มน้าวและเจรจาต่อรอง

              ส่วนหนึ่งของความยากในการแก้ปัญหาสำหรับ HR คือการสร้างสมดุลระหว่างผลประโยชน์ของพนักงานและผลประโยชน์ขององค์กร ซึ่งในบางครั้ง พนักงานอาจรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับทางออกที่เหมาะสมเพียงพอ ทักษะการพูดโน้มน้าวและเจรจาต่อรองจึงเป็นตัวช่วย
ในการลดความรู้สึกในแง่ลบของพนักงานและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานกับองค์กรได้

             4)    ทักษะการวางแผนและบริหารจัดการโครงการ

              เนื่องจากการทำงานของ HR จะมีทั้งในรูปแบบกิจวัตร (Routine) และโครงการ (Project) การวางแผนไว้ล่วงหน้าว่าจะเตรียมกิจกรรมใดในช่วงไหน ต้องประสานงานกับใครบ้าง จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยให้การดำเนินงานนั้นคล่องตัวขึ้น รวมถึงสามารถคาดการณ์สิ่งที่อาจเป็นอุปสรรคและวิธีแก้ไขไว้ล่วงหน้าได้

             5)    การใช้ซอฟต์แวร์และโปรแกรมต่าง ๆ

              แน่นอนว่าในยุคที่เทคโนโลยีนำทางทุกอย่างในโลก HR ก็ต้องเรียนรู้ทักษะการใช้โปรแกรมและซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน ตั้งแต่โปรแกรมสำหรับทำรายงาน การนำเสนอ ไปจนถึงออกแบบ artwork แบบง่าย ๆ เพื่อใช้ในการสื่อสาร
ในองค์กร

แก่นสำคัญของงาน HR คือการบริหาร

เมื่อฝึกฝนจนได้ครอบครองทักษะจำเป็นของ HR แล้วก็ได้เวลาหางานที่ Jobtopgun!

             ก่อนที่จะไปดูแลสวัสดิภาพของคนอื่น เราก็ต้องเลือกองค์กรที่ช่วยดูแลสวัสดิภาพของเราอย่างดีเช่นกัน ไม่ว่าจะเพิ่งเรียนจบใหม่หรือกำลังมองหางานใหม่อยู่ ค้นหางานสาย HR
ในองค์กรที่โดนใจได้ที่ www.jobtopgun.com เว็บไซต์ที่รวบรวมงานในหลากหลายสายงานกว่า 5,000 ตำแหน่ง พร้อมตัวช่วยในการสร้าง resume ชั้นยอดอย่าง Super Resume ที่ฉายสปอตไลท์ไปที่จุดเด่นในตัวคุณ รวมถึงสามารถอ่านรีวิวเงินเดือน บรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสมัครงานของคุณได้ทางเว็บไซต์ www.yousayhrsay.com 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..